แนะนำเทคนิคเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษให้ถูกใจ HR และไม่โดนปัดตก

เขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษ

ปัจจุบันการสมัครงานผ่าน Email กลายเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเนื่องจากสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าบริษัทไทยหรือต่างชาติ การส่ง Email สมัครงานเป็นภาษาอังกฤษเป็นการแสดงถึงความสามารถและทักษะด้านภาษาของตัวผู้สมัคร ทั้งยังสามารถสร้างความประทับใจแรกให้กับ HR ได้เป็นอย่างดี แต่การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษควรมีการวางแผนและใช้ภาษาที่เหมาะสม 

ในบทความนี้ โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Enlishparks จะมาแนะนำเทคนิคการเขียนจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษให้ถูกใจ HR และไม่โดนปัดตกตั้งแต่แรก ช่วยเพิ่มโอกาสในการเปิดอ่านเรซูเม่ และถูกเรียกสัมภาษณ์งานจากบริษัทที่ต้องการ


การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษมีความจำเป็นและสำคัญต่อการสมัครงานในยุคปัจจุบันอย่างไร

วิธีเขียนอีเมลสมัครงานภาษาอังกฤษ

จดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษมีความจำเป็นและสำคัญต่อการสมัครงานในยุคปัจจุบัน เนื่องจากเป็นสิ่งที่แสดงถึงทักษะและความสามารถด้านภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังแสดงถึงความน่าเชื่อถือ ความเป็นมืออาชีพ และความเป็นสากลของตัวผู้สมัคร ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะกับองค์กรที่เป็นบริษัทข้ามชาติหรือใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร

นอกจากนี้ การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษยังช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้สมัครดูโดดเด่นและมีความได้เปรียบในการแข่งขันกับผู้สมัครคนอื่น ๆ นำไปสู่การสร้างความประทับใจแรกให้กับ HR และเพิ่มโอกาสในการพิจารณาเรียกสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่ต้องการ ดังนั้น การเขียนอีเมลสมัครงานภาษาอังกฤษจึงควรเขียนให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ มีรายละเอียดและใจความสำคัญครบถ้วน เพื่อแสดงถึงความตั้งใจจริงและความภูมิใจที่จะนำเสนอประวัติ ประสบการณ์ และผลงานที่มีประโยชน์ต่อการทำงานในตำแหน่งที่สมัคร


โครงสร้างการเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษที่ดีต้องมีอะไรบ้าง

การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษที่ดีและน่าเชื่อถือควรมีโครงสร้างที่ชัดเจนเพื่อสร้างความประทับใจแรกที่ดีและทำให้ HR เข้าใจวัตถุประสงค์ได้ในทันที โดยภายในอีเมล 1 ฉบับควรมีโครงสร้างสำคัญดังนี้

หัวข้อ Email ที่ชัดเจน

หัวข้อ Email เป็นสิ่งแรกที่ HR มองเห็น ควรเขียนหัวข้อ Email ให้ชัดเจนและกระชับ โดยบอกถึงจุดประสงค์ของการส่งเพื่อให้ผู้รับเข้าใจได้ทันทีว่า Email นี้เกี่ยวข้องกับอะไร

ตัวอย่าง

  • Job Application: [ชื่อตำแหน่ง] – [ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]
  • Application for [ชื่อตำแหน่ง] Position – [ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]

ระบุผู้รับให้ถูกต้อง

ในส่วนนี้ให้ระบุ Subject หรือหัวข้อของ Email ฉบับนี้ ตามด้วยผู้รับ ควรระบุชื่อของผู้รับให้ถูกต้อง หากไม่ทราบชื่อตัวผู้รับให้ใช้ชื่อตำแหน่งตามด้วยชื่อบริษัท หรือถ้าไม่ทราบชื่อตำแหน่งที่ถูกต้อง ให้ระบุ To Whom It May Concern หมายถึง เรียนผู้ที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่าง 

Subject : Application for Marketing Manager

To : Human Resource Manager of ABC Co.ltd.

คำขึ้นต้นจดหมายที่เหมาะสม

ในส่วนนี้ ผู้สมัครควรใช้คำทักทายภาษาอังกฤษที่สุภาพและเป็นทางการเช่น Dear ตามด้วยชื่อและตำแหน่งของผู้รับ หากไม่ทราบชื่อสามารถใช้เพียงแค่ตำแหน่งอย่างเดียวก็ได้ ไม่ควรใช้ Hi, Hello, Good Morning เพราะไม่สุภาพและดูไม่เป็นทางการ

ตัวอย่าง

  • Dear Human Resource Manager of ABC Co.ltd.
  • Dear Mr. Smith 
  • Dear Mrs. Rebecca 

เนื้อความในการสมัครงาน

ส่วนนี้เป็นหัวใจสำคัญของการเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษ ควรเริ่มด้วยการแนะนำตัวเองสั้น ๆ ว่าเป็นใคร ทำอาชีพอะไร จากนั้นระบุจุดประสงค์ในการสมัครงานหรือตำแหน่งงานที่สมัคร พร้อมบอกเหตุผลที่ว่าทำไมถึงสนใจตำแหน่งงานนี้ จากนั้นให้สรุปประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ทักษะที่เกี่ยวข้อง และบอกคุณค่าของเราที่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ปิดท้ายด้วยข้อความเชิญชวนให้เปิดอ่าน Resume และ Portfolio

ประโยคปิดและช่องทางการติดต่อ

ประโยคปิดเป็นส่วนที่จะโน้มน้าวใจ HR และแสดงถึงการขอบคุณที่อ่านจดหมายจนจบ ควรปิดท้ายการเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษด้วยประโยคที่แสดงถึงความขอบคุณหรือความคาดหวัง และอย่าลืมระบุช่องทางการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมลสำรอง

ตัวอย่างประโยคปิด

  • I look forward to the opportunity to discuss my application further.
  • Thank you for your time and consideration.
  • I appreciate your time and consideration and hope that my skills and experience align with your needs.

ตัวอย่างช่องทางการติดต่อ 

  • You can reach me anytime via email at [ชื่ออีเมล] or my mobile phone, [เบอร์โทรศัพท์].

คำลงท้าย Email

คำลงท้าย Email ควรเลือกใช้คำที่สุภาพและเป็นมืออาชีพ เช่น Best Regards หรือ Sincerely ตามด้วยชื่อ – นามสกุลของผู้สมัคร ไม่ควรใช้คำว่า Thank you เพราะดูไม่เป็นทางการ 

ตัวอย่าง

Best Regards

[ชื่อ – นามสกุลของผู้สมัคร]


เคล็ดลับการเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษให้ดูเป็นมืออาชีพ

ส่งเมลสมัครงานภาษาอังกฤษ

ในแต่ละวัน HR ต้องเปิดดูอีเมลสมัครจากผู้สมัครจำนวนมาก ต่อไปนี้คือเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษดูเป็นมืออาชีพและเพิ่มโอกาสในการได้รับการตอบกลับ

ระดับภาษาในการเขียน Email

ความสุภาพและเป็นทางการคือด่านแรกที่ HR จะพิจารณาว่าจะอ่านจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษฉบับนี้ต่อหรือไม่ ดังนั้นในการเขียนอีเมลสมัครงานภาษาอังกฤษควรเขียนด้วยภาษาที่สุภาพและเป็นทางการ หลีกเลี่ยงการใช้คำย่อ ศัพท์วัยรุ่น ศัพท์สแลง หรือศัพท์ที่ใช้กันเพียงเฉพาะกลุ่ม การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษไม่จำเป็นต้องใช้คำศัพท์ยาก ๆ เสมอไป แต่ควรใช้ให้เหมาะสมกับบริบท อ่านแล้วราบรื่น และแสดงถึงความตั้งใจของผู้สมัคร

ความถูกต้องของการสะกดคำและไวยากรณ์

ควรตรวจสอบการสะกดคำและไวยากรณ์อย่างละเอียด เพื่อป้องกันการสื่อความหมายที่ผิดพลาด หรือความไม่เข้าใจ นอกจากนี้ การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ยังแสดงถึงทักษะและความสามารถด้านภาษาอังกฤษให้ HR เห็น และจะยิ่งมีความสำคัญในตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับภาษาหรือการเขียนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ทั้งยังบ่งบอกถึงความพิถีพิถันและใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในสายตาของ HR อีกด้วย

การจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่ายและกระชับ

การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษที่ดีควรแบ่งเนื้อหาออกเป็นย่อหน้าที่ไม่ยาวเกินไป จัดเรียงเนื้อหาให้กระชับเพื่อให้อ่านง่าย โดยเรียงลำดับจากคำขึ้นต้น เนื้อความในการสมัครงาน ประโยคปิดและข้อมูลการติดต่อ และคำลงท้ายจดหมาย

การตั้งชื่อ Email และไฟล์แนบที่เหมาะสม

การส่งเมลสมัครงานภาษาอังกฤษควรตั้งชื่อหัวข้ออีเมลให้ชัดเจนและเป็นทางการเพื่อให้ HR รู้ได้ทันทีว่าเป็นอีเมลเกี่ยวกับอะไร นอกจากนี้ ไฟล์แนบต่าง ๆ เช่น Resume และ Porfolio ก็ควรตั้งชื่อโดยใช้ชื่อจริงของผู้สมัครเพื่อความชัดเจนและความเป็นทางการด้วยเช่นกัน

ประเภทของไฟล์แนบที่ควรใช้

บ่อยครั้งที่การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษจะต้องมีการแนบไฟล์ประกอบการพิจารณา เช่น Resume และ Porfolio ซึ่งไฟล์เหล่านี้ควรใช้นามสกุล PDF เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเอกสาร นอกจากนี้ไฟล์ PDF ยังสามารถเปิดดูได้ง่ายในทุกอุปกรณ์อีกด้วย หลีกเลี่ยงการใช้ไฟล์ที่ต้องเปิดกับโปรแกรมเฉพาะทาง เช่น ไฟล์ .ai ไฟล์ .docx .psd เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ของ HR อาจเปิดไฟล์พวกนี้ไม่ได้ถ้าไม่ได้ลงโปรแกรมไว้


แนวทางและตัวอย่างการเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ

โดยทั่วไปแล้วการเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษสามารถเขียนได้หลายจุดประสงค์การสื่อสาร เช่น เขียนเน้นประสบการณ์, เน้นจุดมุ่งหมายที่อยากทำงานเพื่อพัฒนาตนเอง หรือการได้รับการแนะนำจากคนในบริษัท ซึ่งรายละเอียดของการเขียนอีเมลสมัครงานภาษาอังกฤษในแต่ละรูปแบบมีดังนี้

Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบมาตรฐา

การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษรูปแบบนี้พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นที่นิยมในการใช้สมัครงานในหลาย ๆ สาขาอาชีพ เนื้อหาในจดหมายจะมีความเป็นทางการและดูเป็นมืออาชีพ ประกอบด้วยโครงสร้าง 6 ส่วน พร้อมแนบ Resume และ Portfolio ประกอบการพิจารณา

ตัวอย่าง Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบมาตรฐาน

Subject: Application for [ชื่อตำแหน่งงานที่สมัคร] 

To : [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ] of [ชื่อบริษัท]

Dear [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ], 

My name is [ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]. I am writing to express my interest in the [ชื่อตำแหน่งงานที่สมัคร] at [ชื่อบริษัท]. With my background in [ชื่อตำแหน่งงานเดิม หรืออธิบายเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา], I am confident in my ability to contribute effectively to your team. Please find my resume attached for your consideration.

I appreciate your time and consideration and hope that my skills and experience align with your needs. You can reach me anytime via email at [ชื่ออีเมล] or my mobile phone, [เบอร์โทรศัพท์].

Best regards,

[ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]

Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบกระชับ

การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษรูปแบบนี้จะมีความสั้นกระชับ เน้นเขียนเพื่อระบุจุดประสงค์ของการสมัครงานและแนบไฟล์ที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา เหมาะกับสมัครงานตำแหน่งที่ไม่ได้ต้องการคุณสมบัติสูงมาก งานชั่วคราว หรืองานพาร์ตไทม์

ตัวอย่าง Email สมัครงานภาษาอังกฤษสั้น ๆ 

Dear [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ]

I am interested in the [ชื่อตำแหน่งงานที่สมัคร] at [ชื่อบริษัท]. I have attached my resume and look forward to discussing how my skills align with the needs of your team. You can reach me anytime via email at [ชื่ออีเมล] or my mobile phone, [เบอร์โทรศัพท์].

Sincerely,

[ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]

Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบเน้นประสบการณ์และทักษะเฉพาะทาง

การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษรูปแบบนี้จะมีระดับของความเป็นทางการสูง เน้นเขียนอธิบายเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร รวมถึงทักษะ ผลงาน และความสำเร็จที่เคยได้รับ โครงสร้างการเขียนจะคล้ายกับจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษแบบมาตรฐาน มีการแนบ Resume หรือ CV พร้อมกับ Portfolio เพื่อประกอบการพิจารณา

ตัวอย่าง Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบเน้นประสบการณ์

Subject: Experienced [ชื่อตำแหน่งปัจจุบันของผู้สมัคร] Applying for [ชื่อตำแหน่งที่สมัคร]

To :  [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ] of [ชื่อบริษัท]

Dear [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ], 

My name is [ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]. With over [ตัวเลขจำนวนปี] years of experience in [ชื่อตำแหน่งที่จะสมัคร หรือรายละเอียดหน้าที่ที่รับผิดชอบในปัจจุบัน], I am excited to apply for the [ชื่อตำแหน่งงานที่สมัคร] at [ชื่อบริษัท]. My expertise in [ทักษะสำคัญที่เกี่ยวกับตำแหน่งงาน] has prepared me to contribute positively to your team. Please find my CV attached.

I look forward to the opportunity to discuss my application further. You can contact me anytime via my phone number [เบอร์โทรศัพท์] or email [ชื่ออีเมล].

Best regards,

 [ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]

Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบได้รับการแนะนำจากคนในบริษัท

การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษรูปแบบนี้จะมีการระบุข้อมูลอ้างอิงถึงบุคคลในบริษัทที่แนะนำตำแหน่งงานนี้มาให้ผู้สมัครทราบ โดยจะระบุไว้ในส่วนของความในการสมัครงาน ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของอีเมลจะคล้ายกับจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษแบบมาตรฐาน และจะมีการแนบ Resume หรือ CV พร้อมกับ Portfolio เพื่อประกอบการพิจารณา

ตัวอย่าง Email สมัครงานภาษาอังกฤษแบบได้รับการแนะนำจากคนในบริษัท

Subject : Referral by [ชื่อ – นามสกุลผู้แนะนำ] Application for [ชื่อตำแหน่งที่สมัคร]

To : [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ] of [ชื่อบริษัท]

Dear [ชื่อหรือตำแหน่งผู้รับ], 

I was recommended to apply for the [ชื่อตำแหน่ง] by [ชื่อ-นามสกุล ผู้แนะนำ], who shared positive insights about the company’s culture and this role’s responsibilities. My experience in [ตำแหน่งหรือหน้าที่ความรับผิดชอบในงานปัจจุบัน] and the skills I bring align well with the role. Please find my resume attached.

Thank you for your time and consideration. You can contact me anytime via phone number [เบอร์โทรศัพท์] or email [ชื่ออีเมล].

Best regards,

 [ชื่อ – นามสกุลผู้สมัคร]


เรียนรู้การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษอย่างมืออาชีพ ได้ที่สถาบันสอนภาษา Englishparks

สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษอย่างมืออาชีพเพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกพิจารณารับเข้าทำงาน สามารถมาเรียนเขียนภาษาอังกฤษเสริมทักษะที่เกี่ยวกับการทำงานได้ที่สถาบันสอนภาษา Englishparks เรามีคอร์สเรียน Sentence Writing ที่มุ่งเน้นการสอนทักษะด้านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างประโยคภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ โดยการสอนจะเริ่มต้นตั้งแต่การฝึกเขียนประโยคภาษาอังกฤษง่าย ๆ สำหรับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการเขียนประโยคที่มีความซับซ้อนและสวยงามมากขึ้นสำหรับใช้ในการสอบและการทำงาน

คอร์สเรียน Sentence Writing จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเขียนอีเมลภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และเหมาะสมกับการสมัครงาน รวมถึงเรียนรู้คำศัพท์ที่จำเป็น สามารถนำไปปรับใช้ในการเขียนอีเมลสมัครงานภาษาอังกฤษ รวมถึงการเขียนเรซูเม่และ CV ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง มีคุณภาพ เพื่อให้ HR ได้เห็นถึงทักษะภาษาอังกฤษที่ดีของคุณ


เขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษดี มีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์มากขึ้น

การเขียนจดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษถือเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกการทำงานในปัจจุบัน หากมีทักษะด้านภาษาอังกฤษจะยิ่งช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันกับผู้สมัครคนอื่น การเขียน Email สมัครงานภาษาอังกฤษให้ถูกต้องและมีคุณภาพจึงเป็นเหมือนก้าวแรกในการสร้างความประทับใจให้กับ HR สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ภาษาที่สุภาพ การจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่าย และการตรวจสอบความถูกต้องของการสะกดคำและไวยากรณ์ เมื่อผู้สมัครใส่ใจในทุกองค์ประกอบของการเขียน โอกาสที่จะได้รับการตอบกลับหรือถูกเรียกสัมภาษณ์ก็จะมีสูงขึ้น

สำหรับคนที่สนใจคอร์สเรียนภาษาอังกฤษสำหรับการทำงาน สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนหรือติดต่อสถาบัน Englishparks ได้ที่ https://englishparks.in.th/about-us/